doanh nghiệp luôn chuyển động vì mục tiêu tối nhiều hóa roi mà rõ ràng là tăng doanh thu. Cách tính doanh thu bán hàng như gắng nào? cách tính tỷ lệ tỷ lệ doanh thu bán hàng ra sao? Và bí quyết tính doanh thu hòa vốn như thế nào?


Mục tiêu bao gồm của bất cứ một doanh nghiệp nàolà kinh doanh tạo ra lợi nhuận bán hàng . Bởi vậy, khái niệm doanh thugắn liền với quy trình hoạt động với phát triển của doanh nghiệp.Để gồm thể làm cho tốt công việc kế toán tại doanh nghiệp, một điều cần lưu ý đó chính là khái niệm doanh thu bán sản phẩm và cách tính doanh thu, điểm khác nhau giữa doanh thu và doanh số là gì?. Trong bài xích viết dưới đây, nhakhoagiadinh.com.vn sẽ cung cấp cho người làm cho kế toán những kiến thức cơ bản về khái niệm lệch giá và chiết khấu bán hàng. Việc này là cực kì cần thiết cho công tác làm việc hạch toán, kế toán tại doanh nghiệp.

Bạn đang xem: Cách tính doanh thu nhà hàng


I. Doanh thu bán hàng là gì?

Doanh thu bán hàng (sales revenue): Là tổng giá bán trị những lợi ích gớm tế doanh nghiệp thu được vào kỳ kế toán, phát sinh từ những hoạt động sản xuất, marketing thông thường của doanh nghiệp, góp phần có tác dụng phát triển vốn chủ sở hữu.

Chúng ta bao gồm thể hiểu đơn giản doanh thu bán sản phẩm là gì như sau: Doanh thu bán sản phẩm là tổng số tiền thu được do phân phối sản phẩm, cung cấp dịch vụ, hoạt động tài thiết yếu và những hoạt động khác của doanh nghiệp vào kỳ kế toán, góp phần làm cho tăng vốn chủ sở hữu mang lại doanh nghiệp.

*

Doanh thu bán hàng là gì - Yếu tố xácđịnh kết quả thành công hay thất bại của doanh nghiệp

II. Ý nghĩa của lợi nhuận bán hàng

Ý nghĩa của doanh thu bán hàng là gì? Doanh thu bán sản phẩm là nguồn tài chính quan trọng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đưa ra trả những khoản chi tiêu phát sinh trong hoạt động sản xuất gớm doanh. Đây là nguồn tài bao gồm quyết định hoạt động của doanh nghiệp trong kỳ kế toán tiếp theo.

Khi doanh nghiệp gồm doanh thu bán hàng một biện pháp thường xuyên sẽ có tác dụng tăng tốc độ lưu chuyển vốn cùng tăng vòng xoay vốn. Đồng thời tạo điều kiện cho thiết yếu doanh nghiệp tất cả được nguồn vốn chủ sở hữu lớn hơn giúp giảm túi tiền vay vốn bên ngoài.

Doanh thu bán hàng là căn cứ quan tiền trọng để xác định kết quả hoạt động marketing trong kỳ của doanh nghiệp. Tăng lệch giá tức là tăng lượng tiền thu về đồng thời là tăng lượng hàng phân phối ra, điều này mang lại thấy doanh nghiệp đã tạo được vị thế nhất định trong thị trường. Mặt cạnh đó, việc tăng lệch giá góp phần làm cho tăng lợi nhuận đến doanh nghiệp vày vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý doanh thu bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ một giải pháp hiệu quả.

III. Điều kiện ghi nhận lợi nhuận bán hàng

Vấn đề đặt ra cho những doanh nghiệp là phải quản lý và kiểm rà soát được những khoản lợi nhuận và chi phí từ đó xác định kết quả marketing một cách đúng đắn nhất. Doanh thu bán sản phẩm chỉ được ghi nhận lúc thỏa mãn những điều kiện sau:

- Doanh nghiệp đã chuyển giao một phần lớn lợi ích với rủi ro của sản phẩm đến người mua. - Doanh nghiệp không thể quyền sở hữu với quyền kiểm kiểm tra với mặt hàng hóa, quyền này được chuyển giao quý phái người mua. - có căn cứ tương đối chắc chắn về khoản doanh thu. - Doanh nghiệp thu được lợi ích từ việc bán hàng cho khách. - Dễ dàng xác định các giá cả liên quan lại đến xuất hiện doanh thu.

IV. Giải pháp tính doanh thu bán hàng

Doanh thu bán sản phẩm của doanh nghiệp được chia ra làm 2 loại doanh thu: Tổng lợi nhuận và doanh thu thuần.

1. Tổng doanh thu

Tổng lợi nhuận là toàn bộ số tiền ban đầu thu được sau thời điểm thực hiện những hoạt động bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ. Tổng lệch giá được tính như sau:

Tổng lợi nhuận = Sản lượng * giá bán bán

*

Các phương pháp tính doanh thu bán sản phẩm trong doanh nghiệp

2. Lệch giá thuần

Doanh thu thuần là lệch giá thực của doanh nghiệp, cần sử dụng để tính toán và đánh giá bán kết quả hoạt động kinh doanh. Từ lợi nhuận thuần, doanh nghiệp bao gồm thể tính được lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, từ đó xác định được lãi, lỗ trong kỳ.

Doanh thu bán hàng thuần = Tổng doanh thu - những khoản giảm trừ

Trong đó, những khoản giảm trừ bao gồm: - Chiết khấu thương mại: Là khoản giảm giá so với giá thành niêm yết của doanh nghiệp giành cho các khách hàng mua mặt hàng số lượng lớn. - Giảm giá chỉ hàng bán: Là khoản giảm trừ so với giá cả niêm yết của doanh nghiệp dành riêng cho người mua do hàng hóa sai quy cách, nhát chất lượng xuất xắc lạc hậu… - Giá trị sản phẩm & hàng hóa bị trả lại: Là giá trị lượng hàng buôn bán đã được xác định là tiêu thụ nhưng bị người sử dụng từ chối thanh toán và trả lại. Doanh nghiệp cần phải xác định tổng lệch giá và lệch giá thuần qua những cách tính doanh thu bán hàng để kiểm soát và quản lý lượng mặt hàng hóa đẩy ra và tính toán các khoản khấu trừ, chi phí phát sinh.

V. Phương pháp tính tỷ lệ phần trăm doanh thu

Từ doanh thu bán sản phẩm thu được qua các năm, những kỳ kế toán, ta có thể xác định được tốc độ tăng trưởng, mức độ chấm dứt kế hoạch. Vậy cách tính tỷ lệ phần trăm doanh thu bán hàng ra sao các bạn gồm thể theo dõi và quan sát 2 cách tính tỷ lệ phần trăm doanh thudưới đây.

1. Tốc độ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng là mức chênh lệch của doanh thu trong năm n so với năm n-1

Tốc độ tăng trưởng năm n = (Doanh thu năm n-Doanh thu năm n-1) / (Doanh thu năm n-1) * 100%

Trong trường hợp lợi nhuận năm sau giảm so với năm trước thì số % sẽ là số âm, tức là thay do tăng thì sẽ là giảm bằng đó %.

Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp tính tốc độ tăng trưởng thông qua doanh thu:

Công ty ABC có lợi nhuận năm 2017 là 115 tỷ đồng. Doanh thu toàn bộ năm 2018 là 132 tỷ đồng. Vậy mức phần trăm tăng trưởng lợi nhuận của năm 2018 là bao nhiêu %.

Áp dụng công thức tínhcách tính tỷ lệ phần trăm doanh thutrên, ta có:

Phần trăm tăng trưởng 2018 = (Doanh thu 2018 - lệch giá 2017)/Doanh thu 2017 * 100 = (132-115)/115 = 14.78 (%)

Kết luận, năm 2018 doanh nghiệp ABC gồm mức tăng trưởng gần 15% so với năm 2017.

2. Mức độ ngừng kế hoạch

Mức độ chấm dứt kế hoạch sử dụng để đánh kết quả lệch giá thực tế so với kế hoạch đã đặt ra.

Mức độ kết thúc kế hoạch= (Doanh thu thực tế / lợi nhuận kế hoạch) * 100%

Ví dụ: doanh nghiệp ABC đặt ra mục tiêu lệch giá cho năm 2018 là 150 tỷ đồng. Tuy vậy tính tới quý 3 năm 2018 tổng mức doanh thu của công ty đã đạt được 145 tỷ đồng thì % đã đạt được so với mục tiêu đề ra là bao nhiêu?

Ta có: Số phần trăm đã đạt được = 145/150 * 100 = 96.66 (%)

Như vậy chỉ sau 3 quý lợi nhuận đã đạt được 96.66 % mục tiêu đề ra, gần xong xuôi mục tiêu đã đề ra.

Trong trường hợp mức độ hoàn thành kế hoạch đạt bên trên 100% thì tức là doanh nghiệp đã hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra.

*

Cách tính tỷ lệ phần trăm lệch giá của những doanh nghiệp

VI. Cách tính doanh thu hòa vốn

Doanh nghiệp tất cả được doanh thu hòa vốn vào trường hợp tổng lệch giá bằng tổng bỏ ra phí. Từ bây giờ các ngân sách chi tiêu cố định, ngân sách biến đổi sẽ được thu hồi và doanh nghiệp không thu được bất cứ đồng lãi nào. Cách tính lợi nhuận hòa vốn được sử dụng bởi công thức sau:

lợi nhuận hòa vốn = Sản lượng hòa vốn * giá thành = * giá cả = chi phí cố định / (1- ngân sách chi tiêu biến đổi/Giá bán)

Nếu tổng doanh thu cao hơn tổng chi phí, tức là doanh nghiệp làm cho ăn tất cả lãi. Với ngược lại, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng lỗ vốn.

VII. Phân biệt doanh số và doanh thu

Có rất nhiều bạn thường nhầm lẫn với không phân biệt chính xác giữa doanh số với doanh thu.

Doanh số là gì? Doanh số làtổng số lượng sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ mà lại doanh nghiệp bán được đến khách hàng của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Còn lệch giá là tổng lượng tiền nhưng mà doanh nghiệp thu được ứng với lượng sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ đã cung ứng vào một khoảng thời gian nhất định với được ghi vào sổ sách, bao gồm cả các khoản ghi nợ.

Bạn cũng gồm thể hiểu doanh số là tổng doanh thu, là toàn bộ số tiền thu được từ số lượng và giá thành của sản phẩm bao gồm những khoản giảm trừ như chiết khấu thương mại, giảm giá bán hàng bán, hàng buôn bán bị trả lại. Còn doanh thu sẽ là số tiền doanh nghiệp thu được sau khoản thời gian lấy doanh số trừ đi những khoản giảm từ, túi tiền phát sinh trong quá trình bán hàng.

Việc phân biệt doanh số và lợi nhuận rất cần thiết trong vượt trình kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần tất cả được các phương án, chiến lược nhằm thúc đẩy tăng doanh số bán hàng và lệch giá đem về mang đến công ty.

Xem thêm: Làm Gì Khi Ipad Bị Vô Hiệu Hóa, 4 Cách Mở Khóa Ipad Bị Vô Hiệu Hóa Trong 1 Phút

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên, nhakhoagiadinh.com.vn hy vọng bạn đã hiểu hơn về doanh thu bán hàng là gì, các cách tính doanh thu bán hàng, xác định doanh thu thuần như thế nào với sự khác biệt giữa lệch giá và doanh số vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ đó góp bạn search ra các phương án có tác dụng tăng doanh thu hiệu quả.